Các ưu tiên hàng đầu cho các nhà lãnh đạo tài chính vào năm 2021

Các giám đốc tài chính, kiểm soát viên đều mong đợi sẽ tập trung nhiều vào các sáng kiến kỹ thuật số vào năm 2021, hỗ trợ các ưu tiên của doanh nghiệp và tối ưu hóa chức năng tài chính.

69% chủ tịch hội đồng quản trị nói rằng tác động của đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh kỹ thuật số của họ. Thách thức đối với các CFO là làm thế nào để tài trợ cho quá trình số hóa và tăng trưởng trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát tài chính của tổ chức họ – ngay cả khi điều kiện hoạt động vẫn còn nhiều biến động.

“Năm 2021 là năm xoay chuyển từ các cuộc thảo luận về tương lai sang đầu tư thực sự.” Nhiệm vụ kép này cho năm 2021 rõ ràng trong các ưu tiên được các giám đốc tài chính, kiểm soát viên và trưởng bộ phận phân tích và lập kế hoạch tài chính (trích dẫn trong các cuộc khảo sát cuối năm của Gartner). Các nhà lãnh đạo tài chính cũng lưu ý rằng nhiều ưu tiên của họ cho năm 2021 sẽ tốn nhiều thời gian và một số ít có thể dễ dàng thực hiện được.

Alex Bant, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Tài chính, Gartner, cho biết: “Các giám đốc tài chính ngày càng hỏi nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), robot và phân tích nâng cao. “Năm 2021 là năm để xoay chuyển từ các cuộc thảo luận về tương lai sang đầu tư thực sự, nhìn thấy những chiến thắng ngắn hạn và chi phí được bù đắp lại, và có một kế hoạch rõ ràng cho tương lai.”

CFO ưu tiên số hóa doanh nghiệp và chức năng tài chính

Bốn sáng kiến số hóa đã xuất hiện trong số năm ưu tiên hàng đầu mà các CFO dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn hoặc đáng kể hơn và khó đạt được vào năm 2021.

Số 1: Các công nghệ và công cụ phân tích dữ liệu tiên tiến trong lĩnh vực tài chính
Phân tích dữ liệu đã trở thành động lực chính về cách giá trị được tạo ra trong hầu hết các doanh nghiệp và chức năng tài chính hiện đang chìm trong dữ liệu. Các giám đốc tài chính sẽ cần lãnh đạo chức năng tài chính trong việc mở rộng khả năng phân tích, vai trò và quy trình cũng như giúp các bên liên quan trong kinh doanh hiểu, diễn giải và sử dụng dữ liệu tài chính để đưa ra các quyết định hoạt động đúng đắn.

Số 2: Tự động hóa quy trình bằng rô bốt (RPA) và các công nghệ tự động hóa quy trình làm việc khác
Việc sử dụng RPA, lựa chọn tự động hóa trên thực tế cho các nhóm tài chính, đã phát triển theo cấp số nhân, mang lại tốc độ, hiệu quả và tối ưu hóa chi phí. Nhưng RPA không thể mở rộng quy mô một cách dễ dàng. Các giám đốc tài chính hiện cần tập trung vào các công nghệ bổ sung (bao gồm chatbot, trí tuệ nhân tạo và máy học) bao gồm các quy trình ngày càng phức tạp, năng động đòi hỏi sự đánh giá của con người.

Số 3: Tăng tốc các kỹ năng kỹ thuật số
Phát triển kỹ năng kỹ thuật số là điều kiện tiên quyết đối với các nhà lãnh đạo tài chính khi các tổ chức – và bản thân chức năng tài chính – đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Bước đầu tiên đối với các nhà lãnh đạo tài chính là xác định các kỹ năng kỹ thuật số có liên quan, đặc biệt là những kỹ năng dành riêng cho quy trình làm việc hàng ngày của nhân viên.

Số 4: Đánh giá và quản trị đầu tư kỹ thuật số trên toàn doanh nghiệp
Sự đa dạng ngày càng tăng của các dự án đầu tư – đặc biệt là trong bối cảnh tăng tốc kỹ thuật số – thúc đẩy nhiều khoản đầu tư hơn ra ngoài phạm vi của các phương pháp lập ngân sách vốn truyền thống. Do đó, các CFO sẽ cần phải suy nghĩ lại về cách đo lường, cấp vốn và quản lý hiệu quả kinh doanh kỹ thuật số.

Mục tiêu của kiểm soát viên và người đứng đầu phù hợp với các giám đốc tài chính
Các kiểm soát viên và người đứng đầu cũng dự kiến sẽ dành nhiều thời gian hơn vào năm 2021 cho các mục tiêu số hóa quan trọng – nhiều mục tiêu trong số đó rất khó đạt được. Việc triển khai các công nghệ và công cụ phân tích dữ liệu tiên tiến vẫn là một ưu tiên – nhưng cũng là một thách thức – đối với cả hai nhóm lãnh đạo.

Các bộ điều khiển cũng dự kiến sẽ dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn đáng kể vào việc tự động hóa báo cáo quản lý và triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tự động hóa khác. Giải quyết công cụ và lưu trữ dữ liệu tài chính cũng là một ưu tiên và cũng là một thách thức. Tuy nhiên, hoạt động của các nhóm của họ cũng là một vấn đề đáng lo ngại, với đại đa số các kiểm soát viên cho biết họ mong đợi sẽ dành cùng một khoảng thời gian hoặc hơn cho sự tham gia và giữ chân của nhân viên (97%) cũng như tuyển dụng và phát triển các kỹ năng kỹ thuật số (89%) vào năm 2021.

Theo https://www.gartner.com/

Ở Việt Nam thời điểm hiện tại có lẽ còn khá sớm khi bàn đến AI, máy học (machine learning) và các kỹ thuật số nhưng chúng ta thấy các xu hướng xử lý dữ liệu để từ đó hỗ trợ cho các quyết định kinh doanh đã hình thành và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

VÀ các khóa học của CleverCFO đáp ứng các yêu cầu đó. Cả nhà sẽ thấy chương trình được thiết kế giúp các bạn giải quyết các vấn đề công ty đang yêu cầu cũng như tạo lợi thế hơn.

Tham khảo thêm tài liệu khóa CFO, KTT của CleverCFO nhé cả nhà
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeG5ZHtZ7xnC1ByEmDeOJiueSz6ovYpr7rbmDnXZOKhd9ZxAw/viewform

Đặc biệt, hiện giờ CleverCFO có triển khai chương trình hỗ trợ cộng đồng, bước đầu tiên trong việc để phân tích dữ liệu hỗ trợ các thông tin ra quyết định – đó là trải nghiệm FREE 100%, (không ràng buộc phải tham gia khóa học), báo cáo công nợ hoặc dự báo dòng thu ạ.
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfXC5alyuaJ8Wkgl6yZEh4xrsGEGPPJzno81F4boLTXh_kRkA/viewform

Khóa học CFO của CleverCFO mang tính chất ứng dụng thực tế, thực hành trên model, giúp các bạn ứng dụng ngay vào công việc.

CLEVERCFO CAM KẾT HOÀN TIỀN 100% SAU BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN NẾU CẢ NHÀ KHÔNG HÀI LÒNG
=> KHÔNG CÓ RỦI RO
=> HÃY CHO MÌNH CƠ HỘI CHĂM LO TỐT HƠN CHO GIA ĐÌNH NHÉ.

One Comment

Leave a Comment