7 chiến lược để sống sót sau khủng hoảng dòng tiền

Theo Business Insider, 82% doanh nghiệp thất bại do các vấn đề về dòng tiền. Sự thiếu hụt dòng tiền xảy ra khi nhiều tiền chảy ra khỏi doanh nghiệp hơn là chảy vào doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là, trong thời kỳ thiếu hụt dòng tiền, bạn có thể không có đủ tiền để trả lương hoặc các chi phí hoạt động khác.

Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không có chiến lược hoặc kế hoạch để xử lý tình trạng thiếu hụt dòng tiền, khủng hoảng dòng tiền sẽ xảy ra. Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng dòng tiền, bạn cần phải sẵn sàng hành động để cứu doanh nghiệp của mình khỏi sự sụp đổ nhanh chóng.

1. Điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của bạn để cải thiện biên lợi nhuận
Gặp phải tình trạng thiếu hụt dòng tiền, bạn phải kiểm tra chặt chẽ kế hoạch kinh doanh, quy trình, hoạt động và chi phí của mình. Bạn cần xác định lý do tại sao bạn gặp phải tình trạng thiếu hụt dòng tiền, liệu đó có phải là vấn đề lặp lại hay không và bạn cũng sẽ cần phải có kế hoạch để xử lý tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Sử dụng chi phí theo đơn đặt hàng để xem báo cáo lãi lỗ và tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp dựa trên các danh mục riêng lẻ trong công ty của bạn (việc làm, khách hàng, nhân viên, sự kiện, chiến lược tiếp thị, sản phẩm và dịch vụ) để xác định lĩnh vực kinh doanh nào của bạn là có lãi nhiều nhất và ít nhất. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình để tập trung vào các dịch vụ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất, loại bỏ những khách hàng có thể khiến bạn tốn nhiều tiền hơn mức bạn nhận được, tối ưu hóa cấu trúc giá của bạn và cũng xác định các khu vực lãng phí hoặc chi phí không cần thiết để loại bỏ khỏi các hoạt động.

2. Tăng tốc các khoản phải thu của bạn
Tiền bắt đầu chảy vào doanh nghiệp của bạn càng nhanh thì các vấn đề về dòng tiền của bạn càng sớm được giải quyết. Đẩy nhanh các khoản phải thu bằng cách cung cấp và chấp nhận đơn đặt hàng đặt trước cho một sản phẩm trước khi sản phẩm được đưa vào sản xuất, nhưng bạn có thể sử dụng các chiến lược khác để đẩy nhanh các khoản phải thu:

  1. Yêu cầu khách hàng mới đặt cọc hoặc thanh toán trước một phần thay vì lập toàn bộ số tiền đến hạn trong một hóa đơn sau khi dịch vụ đã được cung cấp hoặc sản phẩm đã được giao.
  2. Bắt đầu gửi hóa đơn của bạn sớm. Điều chỉnh việc quản lý các khoản phải thu của bạn cho khách hàng, lập hóa đơn ngay sau khi giao sản phẩm hoặc dịch vụ, thay vì gửi tất cả hóa đơn vào một ngày cụ thể trong tháng. Bạn gửi hóa đơn càng sớm, bạn sẽ nhận được tiền thanh toán càng sớm.
  3. Gửi hóa đơn thường xuyên hơn. Thay vì đợi hoàn thành công việc mới gửi hóa đơn, hãy tạo hóa đơn hàng tuần hoặc hai tuần một lần để bao gồm các dịch vụ được giao cho đến thời điểm đó.
  4. Tập trung vào các tài khoản quá hạn của bạn. Tìm kiếm các tài khoản phải thu của bạn cho những khách hàng quá hạn và bắt đầu gọi điện thoại. Bạn có thể yêu cầu khách hàng quá hạn thanh toán một phần; trong một cuộc khủng hoảng dòng tiền, mỗi đồng đều có giá trị.
  5. Giúp khách hàng thuận tiện trong việc thanh toán bằng cách cung cấp các phương thức thanh toán bổ sung, chẳng hạn như thẻ tín dụng hoặc các tùy chọn thanh toán di động và điện tử.

3. Thương lượng các khoản phải trả của bạn
Nếu bạn có thể trì hoãn hoặc giảm lượng tiền mặt chảy ra khỏi công ty trong thời kỳ khủng hoảng dòng tiền, điều đó sẽ giúp giảm bớt áp lực về vốn lưu động của bạn. Thành thật với nhà cung cấp của bạn để thương lượng thanh toán hoặc để hỏi về việc trì hoãn thanh toán. Các nhà cung cấp mà bạn trung thành sẽ linh hoạt và sẵn sàng làm việc với bạn trong tình huống khó khăn. Bạn cũng sẽ có thể nhận được thêm thời gian hoặc thậm chí có thể được giảm bớt nghĩa vụ từ các nhà cung cấp của bạn.

4. Cân nhắc các lựa chọn vay
Sự thiếu hụt dòng tiền xảy ra khi nhiều tiền chảy ra khỏi công ty của bạn hơn là vào công ty của bạn. Một cách để giải quyết vấn đề là tìm cách mang tiền vào công việc kinh doanh. Bạn có thể thực hiện điều này với khoản vay kinh doanh hoặc ứng trước thẻ tín dụng. Tuy nhiên, trước khi bạn vay nợ kinh doanh, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu lãi suất và đã cân nhắc tất cả các lựa chọn khác và không đưa ra quyết định đơn giản là đẩy vấn đề cần giải quyết vào một ngày sau đó.

Nếu doanh nghiệp của bạn có một vấn đề nội tại gây ra khủng hoảng dòng tiền của bạn, thì việc gánh nợ sẽ chỉ là biện pháp hỗ trợ cho vấn đề và khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong tương lai.

5. Tăng vốn đầu tư
Một cách khác để nhanh chóng tăng vốn lưu động của doanh nghiệp bạn (và cũng để thu hút một đối tác kinh doanh mới) là bán vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, giống như gánh nợ, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự muốn hoặc cần bán một phần quyền sở hữu trong doanh nghiệp của mình để giải quyết khủng hoảng dòng tiền. Ngoài ra, hãy cẩn thận về nhà đầu tư mà bạn quyết định bán và người bạn chọn để hợp tác. Đừng để áp lực của khủng hoảng dòng tiền khiến bạn đưa ra những quyết định thiếu sáng suốt cho tương lai của doanh nghiệp.

6. Cắt giảm chi phí
Theo nguyên tắc chung trong kinh doanh, bạn phải luôn xem xét kỹ lưỡng từng xu rời khỏi tài khoản ngân hàng của mình, nhưng bạn sẽ cần phải đặc biệt quan trọng đến việc chi tiêu trong thời kỳ khủng hoảng dòng tiền. Trong thời kỳ thiếu hụt dòng tiền, bạn phải ưu tiên các chi phí của công ty. Loại bỏ tất cả các chi phí không cần thiết và chỉ chi tiêu cho những chi phí giúp bạn duy trì hoạt động và tạo ra doanh thu.

7. Bán tài sản không thiết yếu
Ngoài việc cắt giảm các chi phí không thiết yếu, trong cuộc khủng hoảng dòng tiền, bạn cũng có thể giảm tải các tài sản kinh doanh không thiết yếu. Mặc dù đây là một bản sửa lỗi tạm thời, vì bạn chỉ có thể bán một món đồ không cần thiết một lần, nhưng đây là một cách hiệu quả và nhanh chóng để huy động một số tiền mặt khi bạn bị ràng buộc.

Hai phương pháp hay nhất cần tuân thủ mọi lúc trong công việc kinh doanh của bạn để có dòng tiền tốt hơn

1. Chuẩn bị
Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng dòng tiền, bạn sẽ cần một kế hoạch và bạn cũng sẽ cần các báo cáo tài chính chính xác và cập nhật (báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ).

Duy trì báo cáo tài chính của bạn một cách thường xuyên để đảm bảo bạn luôn nắm rõ tình hình tài chính của công ty mình.

2. Ngăn chặn
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” Câu nói này áp dụng cho chiến lược tài chính, cũng như chăm sóc sức khỏe.

Thực hiện các bước để chủ động ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dòng tiền, chẳng hạn như dự báo dòng tiền, theo dõi các chỉ số hoạt động chính, sử dụng kế toán quản trị và thắt chặt hoạt động kinh doanh của bạn.

Cải thiện Dòng tiền và Ngăn ngừa Thiếu hụt với Kế toán Quản trị
Kế toán quản trị tập trung vào việc sử dụng các báo cáo tài chính của doanh nghiệp bạn để dự báo dòng tiền, cải thiện dòng tiền và tránh hoàn toàn tình trạng thiếu tiền mặt. Theo dõi và cải thiện các chỉ số hiệu suất chính, chẳng hạn như doanh số bán hàng vượt trội trong ngày của công ty bạn và tỷ suất lợi nhuận, có thể giúp bạn tránh hoàn toàn tình trạng thiếu hụt dòng tiền.

Theo https://www.growthforce.com/blog

Tham khảo thêm các clip chia sẻ về quản trị dòng tiền của CleverCFO tại đây ạ

Hiểu đúng về mục tiêu và phương pháp quản trị vốn lưu động

7 yếu tố giúp gia tăng độ mạnh của dòng tiền và mô hình kiểm soát

Quản trị nhu cầu vốn lưu động chìa khóa cho dòng tiền vững mạnh

Cân bằng tăng trưởng – lợi nhuận và dòng tiền

Dự báo dòng thu tiền theo phương pháp trực tiếp sử dụng Excel

Tham khảo thêm tài liệu khóa CFO, KTT của CleverCFO nhé cả nhà
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeG5ZHtZ7xnC1ByEmDeOJiueSz6ovYpr7rbmDnXZOKhd9ZxAw/viewform

Đặc biệt CleverCFO đang triển khai chương trình hỗ trợ cộng đồng FREE 100% làm báo cáo quản trị, bạn nào quan tâm tham khảo nhé
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfXC5alyuaJ8Wkgl6yZEh4xrsGEGPPJzno81F4boLTXh_kRkA/viewform

Khóa học CFO của CleverCFO mang tính chất ứng dụng thực tế, thực hành trên model, giúp các bạn ứng dụng ngay vào công việc.

CLEVERCFO CAM KẾT HOÀN TIỀN 100% SAU BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN NẾU CẢ NHÀ KHÔNG HÀI LÒNG
=> KHÔNG CÓ RỦI RO
=> HÃY CHO MÌNH CƠ HỘI CHĂM LO TỐT HƠN CHO GIA ĐÌNH NHÉ.

Leave a Comment