COVID-19 tác động đến tài chính như thế nào?

Đại dịch COVID-19 đang thách thức các tổ chức trên toàn thế giới, buộc họ phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình khi họ đấu tranh để tồn tại. Các doanh nghiệp đã phải giải quyết hàng loạt vấn đề, từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng đến thay đổi hành vi của khách hàng đến sự an toàn của nhân viên và môi trường làm việc mới.

Nhưng đại dịch ảnh hưởng đến chức năng tài chính của họ như thế nào? Để tìm ra nguyên nhân, IMA (Viện Kế toán Quản lý) đã tiến hành một nghiên cứu toàn cầu về tác động của đại dịch đối với các chức năng tài chính, tập trung vào những thay đổi trong nhân sự, lương thưởng và các kỹ năng cần thiết.

Để cung cấp bối cảnh, chúng tôi bắt đầu với tác động của đại dịch đối với các tổ chức nói chung, xem xét những thay đổi về doanh thu và nhân sự. Sau đó, chúng tôi chuyển sang tác động đến nhân viên tài chính và các ưu tiên của chức năng tài chính. Cuối cùng, chúng tôi xem xét các lĩnh vực mà các chuyên gia tài chính đang tìm kiếm để nâng cao kỹ năng và các vấn đề liên quan đến việc đào tạo lại kỹ năng.

Kết quả dựa trên cuộc khảo sát với 1.481 chuyên gia tài chính kế toán tại 5 quốc gia: Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Hoa Kỳ. Những người được hỏi được chia gần như đồng đều cho năm quốc gia này. Hơn một phần ba số người trả lời khảo sát là phụ nữ, với tỷ lệ này thay đổi theo quốc gia, từ mức cao là 51% ở Trung Quốc đến mức thấp nhất là 18% ở Ả Rập Xê-út.

TÁC ĐỘNG CỦA COVID ĐỐI VỚI TỔ CHỨC

Tin tức về cách các tổ chức thuộc mọi quy mô đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính cùng cực và có nguy cơ ngừng kinh doanh trong đại dịch COVID-19. Các công ty lớn trong các ngành chiến lược, chẳng hạn như hãng hàng không, đang cầu xin sự hỗ trợ của chính phủ, trong khi các doanh nghiệp nhỏ như nhà hàng cũng đang vật lộn để tồn tại. Kết quả khảo sát của chúng tôi phản ánh sự sụt giảm doanh thu trên diện rộng, với các công ty rất lớn (những công ty có doanh thu hơn 10 tỷ đô la) rất có thể đã bị sụt giảm doanh thu đáng kể.

Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm doanh thu chung giữa các công ty thuộc mọi quy mô, hoàn toàn 1/3 số người trả lời khảo sát của chúng tôi cảm thấy họ đang làm tốt hơn đối thủ và ít hơn 10% cảm thấy họ đang bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Niềm tin của các công ty về cách họ vượt trội so với đối thủ cạnh tranh khác nhau tùy theo quy mô công ty: các tổ chức lớn hơn (hơn 1.000 nhân viên) có nhiều khả năng hơn (39%) tin rằng họ đang dẫn đầu đối thủ hơn các tổ chức nhỏ hơn (ít hơn 100 nhân viên) ( 29%)

Như đã được đưa tin rộng rãi, đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm trên khắp thế giới. Cuộc khảo sát của chúng tôi xác nhận điều này: Khoảng một nửa số công ty được khảo sát đã cho một số nhân viên của họ đi làm. Tuy nhiên, phản ứng của các công ty đối với đại dịch về vấn đề này khác nhau đáng kể theo khu vực, như thể hiện trong Hình 1.

Các công ty ở Hoa Kỳ thấp nhất trong việc sa thải nhân viên (36,6% số người được hỏi ở Hoa Kỳ cho biết tổ chức của họ đã cho giảm bớt một số hoặc hầu hết nhân viên), tiếp theo là Trung Quốc (42,4%) và Ấn Độ (59,8%). Những người ở Trung Đông – Ả Rập Xê-út (60,3%) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (61,1%) chiếm số lượng cao nhất về việc giảm quy mô nhân sự.

TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ ĐỀN BÙ TÀI CHÍNH

Đại dịch không chỉ ảnh hưởng đến việc làm mà còn ảnh hưởng đến lương thưởng của những người vẫn đang làm việc. Hầu hết những người trả lời khảo sát đều bị giảm mức thù lao, dù là lương, thưởng hay cả hai. Tuy nhiên, tương tự như tình huống liên quan đến việc làm, tác động của đại dịch đối với việc bồi thường thay đổi đáng kể theo quốc gia. Các công ty ở Mỹ thay đổi số tiền trả cho nhân viên ít nhất. Các công ty Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giữ nguyên mức lương nhưng giảm số tiền thưởng được trả, chi tiết xem hình 2.

Tác động của đại dịch rất khác nhau theo ngành. Nhiều ngành công nghiệp ban đầu đã đóng cửa hoàn toàn và giờ mới bắt đầu mở cửa trở lại, trong khi những ngành khác vẫn mở cửa và chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Điều này có thể được nhìn thấy trong sự thay đổi trong mức bồi thường của người trả lời kể từ khi đại dịch bắt đầu (xem Hình 3).

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các chuyên gia trong ngành du lịch, lữ hành và khách sạn. 13% số người được hỏi trong lĩnh vực đó bị giảm lương và 58% bị cắt giảm lương. Cũng bị ảnh hưởng tương đối nặng nề là các chuyên gia trong chính phủ, phi lợi nhuận và các khu vực giáo dục, với 5% bị sa thải và 52% bị giảm lương. Ít bị ảnh hưởng nhất là những người làm việc cho các công ty trong ngành tài chính kế toán.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những thay đổi về cấp độ nhân viên của công ty được phản ánh trong những thay đổi về lương thưởng của các cá nhân. Các công ty giảm quy mô có nhiều khả năng sẽ giảm lương cho nhân viên. Trong số những người trả lời báo cáo rằng công ty của họ đã cho một số nhân viên của mình nghỉ việc, 80,3% cũng cho biết rằng họ đã bị giảm lương hoặc thưởng hoặc họ đã bị cắt giảm lương, trong khi kết quả là 55,9% bị giảm lương thưởng đối với những người được hỏi ở các công ty vẫn giữ nguyên nhân sự tương tự và 35% bị giảm lương thưởng đối với những công ty bổ sung thêm nhân viên.

ƯU TIÊN CHỨC NĂNG TÀI CHÍNH

Đại dịch COVID-19 đã mang đến cho hoạt động kinh doanh những thách thức chưa từng có, khiến các tổ chức phải chịu áp lực theo những cách không lường trước được và đặt ra những yêu cầu mới về chức năng tài chính. Tài chính hiện đang tập trung vào đâu? Hình 4 cho thấy sự thay đổi về thời gian dành cho các lĩnh vực liên quan đến các lĩnh vực tài chính khác nhau.

Như dự đoán, sự gia tăng lớn nhất về sự chú trọng trong quản lý rủi ro, với gần một nửa (43,7%) các công ty dành nhiều thời gian hơn cho lĩnh vực này. Tiếp theo là dự báo, quản lý tiền mặt.

Mặt khác, người ta dành ít thời gian hơn cho việc hợp tác kinh doanh và hỗ trợ ra quyết định, với 33,5% công ty dành ít thời gian hơn cho lĩnh vực này (trái ngược với 22,2% dành nhiều thời gian hơn). Mặc dù trách nhiệm tài chính sau này là quan trọng, nhưng việc giảm thời gian dành cho việc hợp tác kinh doanh là điều dễ hiểu do việc cắt giảm nhân sự tại nhiều công ty và nhu cầu dành nhiều thời gian hơn cho việc quản lý tiền mặt và quản lý rủi ro trong khi vẫn tiếp tục thực hiện các chức năng bắt buộc như báo cáo theo luật định.

Nhìn về tương lai, một nghiên cứu vừa được công bố từ IMA và ACCA, Giám đốc tài chính trong tương lai mong muốn họ đóng vai trò như một đối tác kinh doanh chiến lược, đứng đầu trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, xác nhận và thực thi; có một cái nhìn bao quát về hiệu suất của các nhóm bên liên quan; và cung cấp thông tin chi tiết cho tổ chức.

Mặc dù có rất nhiều sự thống nhất giữa các ngành liên quan đến các ưu tiên thay đổi của chức năng tài chính, nhưng vẫn có một số điểm khác biệt nổi bật. Một trong số đó là ngành du lịch, lữ hành và khách sạn, nơi một nửa số người được hỏi cho biết chức năng tài chính của họ đang dành ít thời gian hơn cho việc hợp tác kinh doanh và hỗ trợ quyết định. Điều này phản ánh ngành công nghiệp này đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề như thế nào bởi đại dịch, với việc các công ty cắt giảm nhân viên và họ cần tập trung vào các chức năng cốt lõi để tồn tại của doanh nghiệp.

THỬ THÁCH CÁ NHÂN

COVID-19 cực kỳ dễ lây lan và các biện pháp phòng ngừa để giảm sự lây lan của nó, chẳng hạn như đeo khẩu trang và cách xa xã hội, là rất quan trọng. Nhiều tổ chức, thường do các yêu cầu pháp lý, đang phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì năng suất của nhân viên trong khi họ làm việc tại nhà. Về vấn đề này, đại dịch đã mang lại những thách thức nhân sự mới cho lĩnh vực tài chính.

Như Hình 5 minh họa, điểm mấu chốt trong số này là tạo điều kiện cho nhân viên làm việc tại nhà (37,5% số người được hỏi) và cung cấp môi trường an toàn (36,7% số người được hỏi) cho những người cần đến nơi làm việc. Liên quan đến thách thức đầu tiên là cần phải đào tạo nhân viên về các công cụ cho phép họ làm việc tại nhà (26,3% số người được hỏi).

TÁC ĐỘNG ĐẾN CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT

Các chuyên gia tài chính quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng: 78% người được hỏi đã quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo trước đại dịch, với tỷ lệ phần trăm cao nhất ở Ả Rập Xê Út (89%) và Trung Quốc (88%) và thấp nhất ở Mỹ (58%).

Hiện có mối quan tâm đáng kể về việc liệu các kỹ năng chuyên môn hiện tại có còn phù hợp trong kỷ nguyên sau COVID-19 hay không? 12% người trả lời khảo sát tin rằng kỹ năng của họ sẽ không phù hợp và 10% khác không chắc chắn. Một lần nữa, kết quả khác nhau tùy theo quốc gia, với những người được hỏi ở Hoa Kỳ tin tưởng nhất vào mức độ liên quan sau đại dịch của các kỹ năng của họ. Những người ở Ấn Độ kém tự tin nhất, chỉ 69% tin rằng các kỹ năng của họ sẽ phù hợp, 15% tin rằng họ sẽ không và 16% không chắc chắn.

Những người trẻ hơn trả lời tin rằng các kỹ năng của họ sẽ không liên quan đến hậu đại dịch nhiều hơn so với những người lớn tuổi hơn (hơn 50 tuổi). Ngược lại với các nhóm tuổi khác, và một điều đáng ngạc nhiên là tất cả những người được hỏi trên 60 tuổi đều tin rằng các kỹ năng của họ sẽ phù hợp trong tương lai. Điều này có thể phản ánh vị trí cấp cao hơn của những người trong nhóm này, nơi các kỹ năng “mềm” ngày càng trở nên quan trọng và các kỹ năng chuyên môn ít hơn.

Những người được hỏi tại các công ty nhỏ hơn (dưới 100 nhân viên) cũng quan tâm hơn đến kỹ năng của họ, với 14% tin rằng kỹ năng của họ sẽ không phù hợp và 11% không chắc chắn, so với 9% và 11% đối với các tổ chức quy mô vừa (100-999 nhân viên) và 8% và 9% cho các công ty lớn (1.000 nhân viên trở lên). Điều này có thể phản ánh rằng nhân viên tại các công ty nhỏ hơn có ít nguồn lực hơn để phát triển và duy trì các kỹ năng của họ.

Mức độ thất nghiệp cao hiện nay trên toàn cầu đã khiến các chuyên gia tài chính quan tâm hơn đến việc đạt được các kỹ năng mới. Như Hình 6 cho thấy, 68% số người được hỏi cho biết họ quan tâm hơn đến việc nâng cao kỹ năng vì đại dịch. Tỷ lệ này cao nhất ở Trung Quốc (78%) và thấp nhất ở Mỹ (49%).

Mối quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng này không chỉ đơn thuần là mong muốn: 75% người trả lời đang nỗ lực cải thiện kỹ năng công việc của họ trong thời kỳ đại dịch. Trong khi phần lớn những người được hỏi ở mọi quốc gia trong nghiên cứu này đang làm như vậy, tỷ lệ này cao nhất ở Trung Quốc (84%) và Ấn Độ (83%) và thấp nhất ở Hoa Kỳ (60%).

Tất cả các khu vực đều tin rằng nâng cao kỹ năng có thể giúp thăng tiến trong sự nghiệp, với 80% đồng ý với ý kiến này. Niềm tin này cũng phổ biến ở hầu hết các nhóm tuổi, chỉ giảm đối với những người ở độ tuổi 60 trở lên. Nó đạt đến đỉnh điểm ở những độ tuổi từ 30 đến 39, có lẽ vì nhiều người trong số họ đã không tham gia các khóa học một thời gian, đang ở một giai đoạn trong sự nghiệp, nơi họ đang tìm kiếm sự thăng tiến trong sự nghiệp, và do đó họ cảm thấy cần phải làm mới kỹ năng.

Cũng có một mức độ đồng ý cao giữa các giới, mặc dù phụ nữ (82%) có xu hướng cao hơn một chút so với nam giới (78%) xem nâng cao kỹ năng giúp thăng tiến sự nghiệp của họ. Một ngoại lệ là ở Ả-rập Xê-út, nam giới (88%) có xu hướng đồng ý nhiều hơn phụ nữ (81%).

IMA và những người khác đã báo cáo rằng việc chuyển đổi kỹ thuật số của chức năng tài chính sẽ thay đổi vai trò của tài chính, các công việc trong chức năng tài chính và các kỹ năng cần thiết của những người trong chức năng tài chính. Tác động nhận thức của COVID-19 so với tác động của chuyển đổi kỹ thuật số như thế nào? Khoảng 58% số người được hỏi tin rằng đại dịch sẽ gây xáo trộn đến các kỹ năng công việc.

Mức độ đồng ý cao nhất ở Ấn Độ (70%). Điều này có thể gây ngạc nhiên vì cơ sở hạ tầng IT lớn trong nước nhưng có thể phản ánh mức độ của đại dịch ở đó. Mức độ đồng ý thấp nhất là ở Hoa Kỳ (42%), điều này có thể phản ánh chính trị hóa phản ứng đối với đại dịch ở đó. Ả Rập Saudi và UAE đều có 58% số người được hỏi đồng ý, 59% số người được hỏi ở Trung Quốc đồng ý.

CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT VƯỢT QUA COVID-19

Một số lượng lớn các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính quan tâm đến việc duy trì hoặc nâng cao kỹ năng của họ trong môi trường kinh doanh đầy thách thức này. Vì vậy, những kỹ năng nào họ đã làm việc, có lẽ là trong thời gian ở nhà của họ? Như trong Hình 7, dẫn đầu danh sách là quản lý, kiểm soát chi phí.

Tuy nhiên, có lẽ thú vị hơn là phạm vi rộng của các lĩnh vực kiến thức mà người trả lời đã làm việc để cải thiện các kỹ năng của họ. Hơn 80% người được hỏi đã cải thiện hoặc có kế hoạch cải thiện ở mỗi kỹ năng được liệt kê, ngoại trừ duy nhất là lập kế hoạch thuế. Các kỹ năng khác nhau này đều là một phần mà các bạn có thể tìm thấy trong khóa học CFO của CleverCFO.

Trong thời buổi kinh tế đầy thách thức này, nhân viên chỉ muốn nâng cao kỹ năng là chưa đủ. Họ cũng cần các nguồn tài chính cần thiết để làm như vậy. Hoàn toàn 72% số người được hỏi tin rằng các công ty nên hỗ trợ tài chính cho việc nâng cao kỹ năng của nhân viên. Điều này nhất quán ở tất cả các quốc gia trong nghiên cứu này.

Điều đã thay đổi là sự hỗ trợ thực tế của các nỗ lực nâng cao kỹ năng. Nhìn chung, 49% người sử dụng lao động ủng hộ việc nâng cao kỹ năng, đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên. Con số này thay đổi từ mức cao 57% ở Trung Quốc và 55% ở Mỹ đến mức thấp nhất là 39% ở UAE và 45% ở Ả Rập Saudi.

THỜI KỲ KHÔNG CHẮC CHẮN

Đại dịch COVID-19 đang mang đến cho doanh nghiệp một thách thức chưa từng thấy trong thời gian gần đây. Tác động đã mang tính toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi quốc gia và các tổ chức thuộc mọi quy mô. Nhiều chức năng tài chính đã giảm quy mô nhân viên của họ hoặc giảm lương thưởng cho nhân viên.

Môi trường kinh tế hiện nay đang đặt ra những thách thức đối với các chức năng tài chính ở nhiều cấp độ. Điều này đòi hỏi phải có sự thay đổi trong các ưu tiên, trong đó tăng cường tập trung vào quản lý rủi ro, dự báo và quản lý tiền mặt. Việc tạo điều kiện cho nhân viên làm việc tại nhà và cuối cùng trở lại văn phòng một cách an toàn cũng đòi hỏi sự chú ý lớn.

Tham gia ngay khóa học CFO của CleverCFO để có thể học cách dự báo quản lý tiền mặt và quản trị rủi ro nhé.

Nhiều chuyên gia tài chính lo ngại về bộ kỹ năng đang phát triển cần thiết trong một thế giới hậu đại dịch. Trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng này, có một điều không đổi: Các chuyên gia tài chính phải liên tục làm việc để nâng cao kỹ năng của họ để duy trì và thăng tiến sự nghiệp của họ.

Theo https://sfmagazine.com/

Tham khảo các bài viết liên quan

Tham khảo thêm clip nhà CleverCFO về
Xây dựng kế hoạch tài chính ứng phó với Covid 19

Tham khảo thêm tài liệu khóa CFOkế toán trưởng  của CleverCFO nhé cả nhà
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeG5ZHtZ7xnC1ByEmDeOJiueSz6ovYpr7rbmDnXZOKhd9ZxAw/viewform

Khóa học CFO của CleverCFO mang tính chất ứng dụng thực tế, thực hành trên model, giúp các bạn ứng dụng ngay vào công việc.

Liên hệ ngay hotline 0916 022 247 để được tư vấn hỗ trợ nhé cả nhà.

Leave a Comment